วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2556

แนวคิดของทฤษฎีประมวลสารสนเทศ

          นักจิตวิทยากลุ่มประมวลสารสนเทศ เชื่อว่า การเรียนรู้เป็นการเปลี่ยนแปลงความรู้ของผู้เรียนทั้งทางด้านปริมาณและคุณภาพหรือกล่าวได้ว่านอกจากผู้เรียนจะสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ มีปริมาณที่เพิ่มขึ้นแล้ว ผู้เรียนยังสามารถจัดหมวดหมู่ หรือจัดระบบ เรียบเรียง รวบรวม เพื่อให้สามารถเรียกความรู้เหล่านั้นมาใช้ได้ในเวลาที่ต้องการ อีกทั้งยังสามารถควบคุมอัตราความเร็วในการเรียนรู้ตลอดจนขั้นตอนของการเรียนได้
 นักทฤษฎีประมวลสารสนเทศมุ่งเน้นที่จะศึกษาในเรื่องต่อไปนี้คือ   
1) ความใส่ใจ (Attention)  
2) กลยุทธ์การเรียนรู้ (Learning Strategies)  
3) พื้นฐานความรู้ (Knowledge Base)  
4) ความรู้เกี่ยวกับการรู้คิดของตนเอง (Metacognition) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทฤษฎีนี้เพราะเหตุผลที่ว่าการทำงานของระบบต่าง ๆในการประมวลสารสนเทศ เช่น ความใส่ใจ การลงรหัสข้อมูล ตลอดจนการเรียกข้อมูลมาใช้นั้น เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการรู้คิดของตนเอง (Meatacognition) ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการเรียนรู้

 ดังนั้น ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ(Information Processing) มุ่งเน้นที่จะศึกษา กระบวนการคิด ลำดับขั้นของการประมวลข่าวสาร และการเรียกความรู้ต่างๆ(retrieve) จากความจำระยะยาวมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังขั้นตอนการประมวลสารสนเทศของมนุษย์ ของ คลอสไมเออร์ (Klausmeier, H.J.1985)ได้แบ่งออกเป็น 3 ขั้น ดังนี้
         1. การบันทึกผัสสะ (Sensory register)
         2. ความจำระยะสั้น (Short-term Memory)
         3. ความจำระยะยาว (Long-term Memory)

Learning theory-7






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น